marque

*** Chào mừng bạn đang ghé thăm trang web An Phong An Bình***

Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

Phạm Công Thiện qua bài viết: "Đọc sách "Chuyện một người đàn bà… năm con" của Lê Khắc Thanh Hoài

TS Phạm Trọng Chánh

Lời giới thiệu: GS Phạm công Thiện (1941-2011) đã là một hiện tượng trong  một phần không nhỏ của giới sinh viên và trí thức ở Miền Nam Việt Nam từ khoảng năm 1965 đến 1975. Nhiều bài viết đã tôn vinh ông, nhưng cũng có nhiều bài đặt nghi vấn về khả năng và tư cách của ông. Chúng tôi xin đăng lại 3 bài viết của 3 tác giả với 3 cái nhìn khác nhau về ông:
1.-Phạm Công Thiện: nhà văn nỗi loạn hay thần tượng văn nghệ bài viết của Nguyễn Mạnh Tiến.
2.-Phạm Công Thiện: triết gia giả cầy đi chưa hết đêm hoang liêu trên mặt đất của Vũ Ngọc Anh.
3.Về Phạm Công Thiện: “Đọc sách “Chuyện một người đàn bà.. năm con bài viết của TS Phạm Trọng Chánh.
 

Nhà thơ triết gia Phạm Công Thiện  qua đời năm 2011 tại Houston, nhưng chuyện kể, các bài viết về anh đã nhiều lầm lạc : Người thì viết : anh bỏ áo tu hành lấy cô vợ người Pháp, theo Thiên Chúa Giáo ; kẻ khác  viết :  anh không hề có một mảnh bằng kể cả bằng tú tài mà dạy Triết Học  Viện Đại học Sorbonne, mười lăm tuổi anh đọc và viết hàng chục ngôn ngữ, mười lăm tuổi anh dạy  trung học, hai mươi tuổi anh là khoa trưởng khoa Khoa Học Nhân Văn, Đại Học Vạn Hạnh Sài Gòn, anh là triết gia không cần học một ai ? Dạy Triết học tại một Đại Học Pháp mà không cần một văn bằng nào ?
Đâu là sự thật, đâu là huyền thoại ?
Được chị Lê Khắc Thanh Hoài tặng cho quyển tiểu thuyết đầu tiên của chị : Chuyện một  người đàn bà năm con,  tôi đọc say mê, với lối văn giản dị trong sáng tôi đọc một mạch, tôi không ngờ chị viết hay và hấp dẫn như thế về cuộc đời khổ đau gian truân của chị với một thi nhân, triết gia mà thời niên thiếu tôi đã từng say mê tác giả : Ý thức mới trong văn nghệ và triết học, Phạm Công Thiện.