marque

*** Chào mừng bạn đang ghé thăm trang web An Phong An Bình***

Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Phạm Công Thiện: Triết gia giả cầy đi chưa hết đêm quan liêu trên mặt đất

 Vũ Ngọc Anh

Lời giới thiệu: GS Phạm công Thiện (1941-2011) đã là một hiện tượng trong  một phần không nhỏ của giới sinh viên và trí thức ở Miền Nam Việt Nam từ khoảng năm 1965 đến 1975. Nhiều bài viết đã tôn vinh ông, nhưng cũng có nhiều bài đặt nghi vấn về khả năng và tư cách của ông. Chúng tôi xin đăng lại 3 bài viết của 3 tác giả với 3 cái nhìn khác nhau về ông:
1.-Phạm Công Thiện: nhà văn nỗi loạn hay thần tượng văn nghệ bài viết của Nguyễn Mạnh Tiến.
2.-Phạm Công Thiện: triết gia giả cầy đi chưa hết đêm hoang liêu trên mặt đất của Vũ Ngọc Anh.
3.Về Phạm Công Thiện: “Đọc sách “Chuyện một người đàn bà.. năm con bài viết của TS Phạm Trọng Chánh.
 


 “Phạm Công Thiện là triết gia”: Nhiều người nói như vậy và xưng tụng như vậy … như: "Trang Nhà Quảng ĐứcCáo bạch Tang Lễ Giáo Sư Triết gia Phạm Công Thiện. HT Thích Trí Chơn…" ...và một Web. lấy tên "Phạm Công Thiện" tôn vinh PCT là “philosopher” = triết gia.
Những người say mê, hâm mộ, đệ tử, kẻ xu nịnh, đàn em, bạn bè đều ngó Phạm Công Thiện là một ”triết gai”...như một thiên tài...mà người tĩnh trí khác gọi là thiên tai đẻ non!
Có cần phải định nghĩa ”triết gia là gì?”...”triết gia là ai...ai là triết gia...không?
Nếu học đòi ai đó xà quần ”là gì” là gì...là gì là gì là gì?...để trở thành triết gia thì tới Tết Congo cũng chưa đi hết một vòng cầu tiêu công cọng!
Thôi thì dành cho các vị tung hô PCT là triết gia...họ đưa ra định nghĩa và xác nhận...thì mình ắt rõ!
Cho đến hôm nay (8/3/2014) vẫn chưa thấy một gs.triết của đại học nào trên thế giới kể cả Việt Nam trong cũng như ngoài nước nói đến triết học Phạm Công Thiệnlà gì (?).
PCT giỏi tiếng Anh + Pháp + Tây Ban Nha...v.v...nhưng đã hơn 50 năm rồi mà nhân loại cũng chưa cầm được cuốn sách tiếng Anh + Pháp + Tât Ban Nha + Ý + Đức...của PCT viết (xuất bản trên trời Tây cũng như trên đất Mỹ) diễn ra được cái cốt tủy tinh túy triết lý đặt dấu ấn ”triết học Phạm Công Thiện” cho nhân loại ngưỡng mộ.

Xem tiếp: Triết gia
Nguồn: