marque

*** Chào mừng bạn đang ghé thăm trang web An Phong An Bình***

Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Thương Nhớ Thầy Cô


                             
                                                                         


     Bài viết của   Nguyễn Vĩnh Thượng

     Hồi niên học 1955 – 1956, tôi học lớp Nhất (lớp 5 bây giờ) tại trường tiểu học tư thục Chợ Đủi, nằm trên đường Phan Đình Phùng cũ ở gần chợ Vườn Chuối và cổng xe lửa. Ba tôi muốn tôi phải thi đậu vào lớp Đệ thất trường trung học Petrus Ký. Ba tôi nói “Petrus Trương Vĩnh Ký là một nhà giáo xuất sắc ở đất Nam Kỳ”. Ông cho tôi đi học thêm lớp luyện thi vào lớp Đệ thất tại nhà thầy giáo đang dạy tôi lớp Nhất. Tôi đi học suốt 4 giờ buổi sáng ở lớp Nhất, buổi chiều học thêm 2 tiếng để luyện thi.

     Tháng 6 năm 1956 tôi thi đậu bằng “Tiểu học”, sau đó tôi nộp đơn thi tuyển vào lớp Đệ thất trường Petrus Ký, nhiều bạn trai khác nộp đơn thi vào trường Võ Trường Toản, các bạn gái thì nộp đơn thi vào trường Gia Long. Tôi đi dự thi vào lớp Đệ thất tại trường thi là Trường tiểu học Đổ Hữu Phương (bây giờ là trường Hùng Vương). Hôm đi xem kết quả, anh bà con tôi chở xe đạp từ nhà ở gần chợ Vườn Chuối đi đến trường Trung học Petrus Ký ở đường Cộng Hoà cũ. Số người xem kết quả rất đông, anh tôi biểu tôi giữ chiếc xe máy (bây giờ gọi là xe đạp) để anh chen lấn vào “Bảng Kết Quả” có lưới bao bọc, đặt ở cổng bên phải trường; cổng chính có bảng tên trường Petrus Trương Vĩnh Ký, có 2 câu đối ở hai bên cột của cổng trường. Danh sách thi đậu gần 400 thí sinh gồm có số thứ tự hạng đậu, số ký danh và họ tên. Sau một hồi chen lấn anh tôi chạy ra cho tôi hay là tôi đã thi đậu. Về tới nhà cho Ba Má tôi hay tin mừng này, ba Má tôi vui lắm. Tối hôm đó Ba tôi dẩn cả nhà ra quán “Hủ Tiếu Mì” gần nhà, đãi mỗi người một tô mì. Má tôi dẩn tôi đi sắm hai bộ đồng phục: áo ngắn tay, quần tây cụt mà xanh.

      Tôi học ở trường Trung học Petrus Ký tất cả 7 niên khóa liền 1956 – 1963. Tôi sẽ trình bày lòng thương nhớ Thầy Cô tôi với một ký ức sơ sài, chắc chắn tôi sẽ có nhiều sai sót, kính mong Thầy Cô lượng thứ. Bài này gồm có:
       I. Các Thầy Cô ở các lớp Trung học Đệ nhất cấp (4 niên khóa).
      II. Các Thầy Cô ở các lớp Trung học Đệ nhị cấp (3 niên khóa).
      III. Vài Thầy Cô có nhiều uy tín nhưng không có dạy tôi.
      IV. Kết Luận

Xem tiếp      Thương Nhớ Thầy Cô