Trung Ngôn
Âm nhạc của Trịnh Công Sơn không chú trọng đến phần
hợp âm đi kèm làm nền hòa âm cho giai điệu. Hơn nữa, ca khúc của Trịnh Công Sơn
không có một tác phẩm nào viết cho nhạc khí hay cho nhiều giọng hát nên điều
này không cần phải đánh giá.
Viết cho MT và bạn bè của thời nhí nhố
Lời ngõ
Trong những lần chuyện trò cùng bạn bè, tôi thường
bị phê bình là thiếu hiểu biết, không thấy cái hay trong nhạc Trịnh Công Sơn mà
nhiều người thích. Điều này không làm tôi khó chịu vì mỗi người đều có những ý
thích khác nhau và âm nhạc chỉ là một khía cạnh nhỏ trong đời sống cá nhân của
tôi, nếu không có cũng không hề gì.
Tôi viết bài này không nhằm mục đích đụng chạm
“thần tượng” của bất kỳ ai vì đó là điều không cần thiết nhưng để trình bày rõ
ràng cho bạn bè những suy nghĩ trung thực và hiểu biết của tôi về ca khúc của
Trịnh Công Sơn mà tôi chưa bao giờ giải thích. Người viết không đánh giá nhân
phẩm Trịnh Công Sơn mà chỉ nhìn vào nhạc phẩm, bối cảnh sáng tác và đưa ra
những sự kiện lịch sử để giải thích cho hiện tượng Trịnh Công Sơn như cũng như
một nhạc sĩ XYZ nào đó.
Bài viết có thể có những lời khó nghe, có thể là sự
xúc phạm đối với những người thích nhạc Trịnh Công Sơn mà không cần biết nhạc
hay như thế nào nhưng nó cũng có thể đem đến cho nhiều người khác một cách nhìn
khách quan hơn khi đánh giá tác phẩm của bất cứ nhạc sĩ nào.
Người viết bài này không phải là nhạc sĩ, thi sĩ
hay văn sĩ mà chỉ một người bình thường với khả năng tiếng Việt của một học
sinh trung học miền Nam và biết chút ít âm nhạc qua sách vở nên rất hoan nghênh
những lời phê bình đứng đắn để cho người viết cùng các bạn đọc khác học hỏi.
Từ ngàn xưa, âm nhạc đã hiện hữu cùng với con người
trên thế giới. Âm nhạc góp mặt trong đời sống cá nhân và sinh hoạt xã hội trong
mọi tầng lớp của mọi dân tộc.
Âm nhạc Việt Nam cũng như thế. Khi vui có nhạc, khi
buồn có nhạc. Những buổi hội ngộ, trùng phùng có tiếng nhạc reo vui, những khi
tiễn biệt, chia lìa có tiếng nhạc u sầu. Tiếng trống, tiếng kèn hùng hồn thúc
quân ra trận mạc hay ca khúc khải hoàn, tiếng chuông chùa ngân nga thoát tục,
tiếng sáo diều vi vu trong gió hay tiếng hò đối đáp giữa trai gái… đã gắn bó
với đời sống dân Việt qua nhiều thế kỷ.
Âm nhạc cũng như thi ca, thay đổi theo thời gian và
phản ánh hoàn cảnh xã hội. Khi đất nước thanh bình, no ấm âm nhạc đầy nét hiền
hòa, tình tự, khi chiến tranh, lửa khói âm nhạc toát ra sự phẫn nộ, sát phạt.
Dù hiền hòa hay phẫn nộ, nếu không bị điều kiện hóa
vì mục đích chính trị, những tác phẩm hay và có giá trị vĩnh cửu vẫn tồn tại và
những tác phẩm tầm thường dùng để phục vụ cho một mục đích cần thiết, trong một
giai đoạn nào đó sẽ bị quên đi nhường chỗ cho những tác phẩm mới theo luật đào
thải tự nhiên. Với âm nhạc Việt Nam, chúng ta thấy nhiều nhạc phẩm một thời
được xem là những tác phẩm hay cũng lần đi vào quên lãng.
Tuy nhiên, những ca khúc của Trịnh Công Sơn thì
khác. Nhiều bản nhạc vẫn được khen ngợi cả trước và sau 30/04/1975. Những bản
nhạc của Trịnh Công Sơn nổi lên như là những ca khúc hay nhất của người Việt
Nam. Điều này đúng hay không tùy theo ý kiến của mỗi người. Hãy cùng phân tích
để có một nhận định khách quan hơn là dựa vào lời khen chê của người khác.
Nhìn lại sự phát triển và khả năng thẩm âm của
người Việt Nam
Để có một nhận định sáng suốt, chúng ta cùng nhìn
lại cách nghe nhạc của người Việt Nam. Trước khi văn hóa Tây phương du nhập vào
đất Việt, ông bà ta ngày xưa không coi trọng âm nhạc mà chỉ xem như là một
trong bốn thú ăn chơi “cầm, kỳ, thi, tửu”. Trong bảng phân loại cho
những nghề nghiệp khi một cô gái đi lấy chồng, rơi vào một trong “mười hai
bến nước” (1) thì nhạc sĩ, ca sĩ không thuộc vào loại nào cả. Với quan niệm
“xướng ca vô loại” (2), âm nhạc không được nâng đỡ. Một nhạc sĩ tài hoa
hay một ca sĩ lừng danh cũng chỉ để “xa nghe đồn nức tiếng nàng tìm chơi”
(3) mà thôi. Vì âm nhạc không được xem trọng và không được hệ thống hóa theo ký
âm pháp có một tiêu chuẩn rõ ràng nên việc truyền đạt và học hỏi rất khó khăn.
Vì thế, âm nhạc Việt Nam không tiến xa được.
Âm nhạc phục vụ cho các tầng lớp trong xã hội cũng
khác nhau. Ngày xưa, vua chúa có giàn nhạc cung đình dành cho những cuộc hội
hè, đình đám, tiêu khiển… Lớp “sĩ” thì có hát ả đào mà các đào nương ngày xưa
ngâm nga những bài thơ của các ông thi sĩ và dùng tiếng đàn hòa với tiếng ngâm
các bài thơ này. Dân gian bình thường thì có hát chèo, hát bộ, bài chòi… mà âm
nhạc là cái bình phong sau lưng, có thì tốt mà không có cũng không sao. Dù có
trống đánh xuôi, kèn thổi ngược cũng không hề gì.
Nói chung, dù ở tầng lớp nào, người nghe nhạc nghe
lời ca hoặc xem những điệu bộ trong các vũ khúc có âm nhạc đi kèm. Qua nhiều
thế hệ, thói quen không xem trọng âm nhạc, không có điều kiện học hỏi hay nghe
nhiều, nghe nhạc nhưng không chú trọng vào nhạc mà vào lời ca đã dẫn đến
việc sai lầm khi đánh giá âm nhạc trở thành đánh giá lời ca.
Xem tiếp, xin bấm vào đây: Đôi điều về những ca khúc của T.C.S,phần 1.
Nguồn:
http://www.dcvonline.net/2018/04/04/doi-dieu-ve-nhung-ca-khuc-cua-trinh-cong-son/
Nguồn:
http://www.dcvonline.net/2018/04/04/doi-dieu-ve-nhung-ca-khuc-cua-trinh-cong-son/
Đôi điều về những ca khúc của T.C.S, phần 2, xin bấm vào đây:
Nguồn:
http://dcvonline.net/2018/04/05/doi-dieu-ve-nhung-ca-khuc-cua-trinh-cong-son-ket/
Nguồn:
http://dcvonline.net/2018/04/05/doi-dieu-ve-nhung-ca-khuc-cua-trinh-cong-son-ket/