marque

*** Chào mừng bạn đang ghé thăm trang web An Phong An Bình***

Thứ Năm, 27 tháng 8, 2020

Triết Học Phật Giáo và Những Luận Đề

 


Lời nói đầu

 

Đức Pht Thích-ca đã thừa kế tưởng, triết học tôn giáo trước Ngài trong lch s triết hc n-độ. Thêm vào đó, Ngài đã hoàn thiện các triết thuyết này, đã phát triển chúng lên một trình độ cao hơn, minh bạch hơn. Tiếp nối Đức Phật lịch sử, các Đại Luận sư trong phong trào phát trin Phật giáo đã đóng góp nhiu tư tưởng cao siêu. Tư tưởng triết học của Phật giáo đang chi phối chiều hướng hoạt động cũng như suy không chỉ nơi nhiều nhà triết học còn mi tng lớp qun chúng hi t Đông sang Tây phương. Tư tưởng triết học Phật giáo đã vượt qua thời gian và không gian.

Hầu hết nội dung của các bài viết trong cuốn sách này đã phản ánh từ những điều tôi đã học hỏi qua nhiu năm v triết học (Philosophy) Pht hc (Buddhology) t các v Giáo của tôi các Đại Học Vạn Hạnh Đại Học Văn Khoa Saigon; cùng với các sách vở khảo cứu trong thư viện, trên Internet.

Cuốn sách này gồm có 35 bài, chia ra làm 2 phần:

. Phần thứ nhất: Triết học Phật giáo gồm 21 bài đề cập tới những lời dạy căn bản của Đức Phật (Buddha’s basic teachings), các luận giải của các Đại Luận sư. Sự giải thích các quan niệm căn bản, các tưởng triết học căn bản được diễn dịch trong lời văn ràng dưới ánh sáng nhn thc ngày nay nhằm m đường cho việc nghiên cu thâm sâu v tư tưởng triết học Phật giáo. Thêm vào đó, còn các bài trình bày triết Phật giáo về đạo đức học,  nhận thức luận, trụ luận. Trong việc nghiên cứu tưởng triết học Phật giáo hành giả cần phải có sự trải nghiệm, thực hành học thuyết này. 

. Phần thứ hai: Những luận đề Phật học gồm 14 bài đề cập tới những luận đề liên hệ để soi sáng những lời dạy của Đức Phật như các bài: Phật giáo một triết học hay mt tôn giáo”, Biu nht lãm Tam Tạng Kinh điển Phật giáo”, “Ph n trong Pht giáo”, “Hành trình tâm linh để sống một cuộc sống tốt đẹp hơn” v…v… 

Phần lớn các bài viết trong cuốn sách này đều đã được đăng trên các Websites Phật học, An Phong-An Bình, v…v… Vì l đó, cun sách này thể xem như kết qu do nhiu bài khảo cứu khác thời gian khác không gian hợp lại thành. Do đó, thể chỗ không được liên tục, thể chỗ trùng điệp về ý tứ hay văn từ của các bài khảo cứu. Kính mong quý độc giả thông cảm.

Cũng cần nói thêm, cuốn sách này được viết với một phong cách đơn giản, minh bạch, không mơ hồ và thuyết phục. Cuốn sách không chỉ dành cho học giả (scholar) mà còn dành cho người đọc bình thường (ordinary reader) như là một nhập môn về triết học Phật giáo và các tiểu luận liên hệ. 

Toronto, ngày 27 tháng 3 năm 2020.

Tác giả cẩn chí

Nguyễn Vĩnh Thượng


Muốn xem trọn quyển sách, xin bấm phiên bản PDF

hoặc phiên bản FlipBook.