marque

*** Chào mừng bạn đang ghé thăm trang web An Phong An Bình***

Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Ý Nghĩa Ngày Phật Đản


Nguyễn Vĩnh Thượng 


Lời tác giả
bài viết “Ý Nghĩa Ngày Phật Đản” đã đăng trên nguyệt san “Làng Văn” ở Toronto, trong số đặc biệt kỷ niệm ngày Phật đản 1985. Lúc đó ông Nguyễn hữu Nghĩa làm Chủ Nhiệm, bà Nguyên Hương làm Chủ Bút.
                                                                                           
                                                                                               




Ngày Phật đản tức ngày đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra đời.  Trước khi trở thành đức Phật, ngài đã Thái tử Đạt Ta (Siddhartha ). Thái tử Đạt Ta sanh vào ngày rằm tháng âm lịch vào năm 624 trước Tây lịch tại thành Ca-tỳ-la-vệ (Kapilavaubu) thuộc vùng trung bắc Ấn Độ, ở phía tây nam nước Népal. Cha của ngài Hoàng Đế Tịnh Phạn ( Cuddbodana) họ Cồ-đàm (Gotama) mẹ của ngài Hoàng Hậu Ma-gia (Mayadevi). Ngài tên Siddhartha Gautama. Ngài mất mẹ rất sớm: sau khi hạ sanh hoàng tử được bảy ngày thì hoàng hậu băng . 

Theo phong tục của xứ Ấn Độ lúc bấy giờ, năm 608 trước Tây lịch. Thái tử -đạt-ta đã tuân lệnh vua cha kết hôn với công chúa Da-du-đà-la (Yasodahasa). Lúc ấy, ngài được 16 tuổi đời. Sau đó, ngài đã một đứa con trai duy nhất đặt tên La-hầu-la (Rahula). Thái tử -đạt-ta đã sống trên nhung lụa, đã vợ đẹp con khôn, ngài đã nắm chắc trong tầm tay mình cái quyền uy chúa tể của quốc gia mình. Nhưng ngài đã không cho đó nguồn hạnh phúc chân thật của đời mình. Ngài đã luôn ưu đến những cảnh khổ của mọi người dân đã sống trong tiểu quốc của ngài. 

Rồi sau những tháng ngày suy về thân phận của con người đang sống trong cõi đời này. Thái tử -đạt-ta đã ý thức được rằng cuộc đời thường:thành rồi trụ, trụ rồi hoại, hoại rồi diệt. đó rồi mất đó. Ngài cũng đã ý thức rằng tất cả những thú vui vật chất đều tính chất nhất thời , tạm bợ ích hằng ngày thái tử đã từng hưởng thụ nơi cung điện. Bởi vậy nên ngài đã quyết định xuất gia tức thoát ly khỏi gia đình để sống một đời sống tu đầy đạo hạnh nhằm mục đích đi tìm chân cho cuộc đời đầy khổ đau của kiếp người. Năm 595 trước Tây lịch, lúc đó thái tử được 29 tuổi đời, ngài đã ra đi khỏi cung điện vào giữa một đêm khuya vắng lặng với một tâm hồn thanh tịnh, với niềm tin sẽ tìm ra được một con đường giải thoát cho con người khỏi cảnh khổ đau. Sự xuất gia của thái tử -đạt-ta quả một hành động cao cả đạiNgài đã từ bỏ vương quyền đế nghiệp, đã từ bỏ vua cha, đã từ bỏ vợ con giữa lúc ngài đã một hoàng tử trẻ tuổi đầy vinh quang phú quý. Điều này chứng tỏ rằng ngài ra đi không phải thất chí, chán nản muốn trốn tránh thế sự, không phải ngài không muốn phụng dưỡng vua cha, cũng không phải ngài kém tình thương vợ con; nhưng ngài ra đi ngài đã rất đầy đủ nghị lực, ý chí nhất tình thương yêu nhân loại rất bao la của ngài. Sự xuất gia của thái tử -đạt-ta đã một ý nghĩa đại một giá trị nhân bản đích thực toàn diện 

Trong suốt sáu năm tu hành nơi rừng sâu núi thẩm. Ngài đã sống một cuộc sống rất khắc khổ, đã chịu đựng muôn ngàn thử thách đã phấn đấu để vượt biết bao trở ngại nhờ một niềm tin mãnh liệt rằng sẽ tìm được chân cho cuộc đời. Cuối cùng sau 49 ngày tham thiền, nhập định dưới gốc Bồ Đề đạo (Buddhagaya). Ngài đã giác ngộ vào rằm tháng 12 âm lịch vào năm 589 trước Tây lịch, lúc ấy ngài đã được 35 tuổi đời. Ngài đã trở thành Phật: ngài một người đã tỉnh thức. Từ đó các đệ tử ngài tôn xưng ngài đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngài đã thuyết giảng bài đầu tiên tại vườn Lộc Quyển (Migad ) trong xứ Isipatana, gần nares, về chân cao cả ngài đã giác ngộ được. Sau đó, ngài đã đi chu du khắp mọi nơi trên nước Ấn Độ - từ miền cực Bắc dưới chân núi Hy-mã-lạp-sơn (Himalaya) đến miền cực Nam bên bờ ng Hằng (Gange) – để truyền giáo pháp của ngài trong suốt thời gian 45 năm. 

Năm 544 trước Tây lịch, đức Phật đã trở về một làng nhỏ Kusinara, rồi nhập diệt một cách an tịnh tại đó, lúc ấy ngài được 80 tuổi đời. 

Đại hội Phật giáo thế giới kỳ II tại Tokyo (Nhật Bản) vào năm 1952 đã quyết định lấy năm đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập niết bàn làm mốc thời gian cho Phật lịch một cách thống nhất cho toàn thể Phật giáo đồ trên thế giới. Đức Phật ra đời vào năm 624 trước Tây lịch, nhập diệt vào năm 544 trước Tây lịch. Vậy năm 1985 Tây lịch năm 2529 Phật lịch (1985+544). 

Ngày Phật đản ý nghĩa quan trọng nhất đối với các Phật tửkhắp nơi trên thế giới.  Thật vậy, sự ra đời của đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã đánh dấu một bước tiến văn hóa đại trong lịch sử nhân loại. Ngài một nhân vật lịch sử vừa đầy đủ nhân tính lại vừa đầy đủ thần tính. Ngài quả thật một con người xuất trần vi thượng khách đại nguyện cứu khổ cho chúng sanh, hạnh phúc của nhân loại ngài đã xuất hiện trên thế gian này. Bởi thế nên trong kinh điển Phật giáo đã ghi rằngĐức Phật ra đời một đại sự nhân duyên", đại sự nhân duyên ấy chính sự khai mở cho chúng sanh một con đường giác ngộ.” 

Đức Phật ra chào đời giữa lúc hoàn cảnh hội Ấn Độ đầy dẫy những bất công do sự phân chia giai cấp hết sức phi Những đặc quyền đặc lợi đều dành riêng cho giai cấp cao, còn các giai cấp thấp thì phải m lệ, phải chịu sự thống trị khắc bóc lột của các giai cấp trên. Đó mầm mống của chia rẽ, của hận thù, của tranh chấp. Về phương diện tưởng thì lúc bấy giờ đã rất nhiều hệ phái triết học bất đồng chánh kiến, họ tranh cãi lẫn nhau. Trước thực trạng hội đầy thống khổ, bị phân hóa đến cùng cực gần như không lối thoát.Đức Phật đã làm một cuộc cách mạng đại bằng tinh thần bi-trí-dũng để cải hóa hội đầy bất công ấy trở thành một hội bình đẳng, tự do khai phóng. Ngài đã khai thị con đường trung đạo truyền tưởng nhân bản để giúp con người tự giải phóng chính mình khỏi những thực tại khổ đau của cuộc đời 

Đức Phật đã dạy cho chúng ta về lòng từ bi lượng biên của ngài. Chính lòng từ bi đã phá tan được hố thẳm của sự chia rẻ, của sự ngăn cách giữa chủng tộc này với chủng tộc khác, giữa người theo tôn giáo này với người theo tôn giáo khác, giữa người sang với kẻ hèn, giữa người giàu với kẻ nghèo. Đức Phật đã dạy cho chúng ta về lòng hỷ xả, lòng khoan dung lượng biên của ngài. Chính lòng khoan dung đã phá tan được những cố chấp, cực đoan, cuồng tín. Chính lòng hỷ xả đã dẹp tan được những căm thù, những sân hận đối với những kẻ đã nói điều xấu, phỉ ng hoặc hảm hại ta. 

Đức Phật một người như chúng ta với đầy đủ nhân tính: ngài được sanh ra trên cõi đời này như một con người, sinh sống như một con người, từ giã cõi đời này cũng như một con người. Nói cách khác ngài không phải một nhân vật sanh bất diệt. Nhưng do ở lòng từ bi, do ở lòng khoan dung, do ở đức khiêm tốn, do ở cuộc đời đạo đức thanh tịnh trong sáng như pha , do ở ý chí vững mạnh trên con đường tìm đạo, đi tìm một chân vĩnh cửu cho cuộc đời, do ở trí tuệ hoàn toàn sáng suốt như kim cương. Ngài đã giác ngộ, ngài đã tỉnh thức đã trở thành Phật. Ngài đã trở thành một con người siêu phàm, không phải từ lúc mới sanh ra cõi đời này nhưng từ khi ngài đã tỉnh thức, đã giác ngộ dưới gốc cây bồ đề do sức tự lực phấn đấu của ngài, lúc ấy ngài được 35 tuổi đời. Đức Phật rất khiêm tốn, ngài không bao giờ xưng mình thượng đế hoặc thần linh. Ngài luôn luôn khuyên những ai đang đi theo dấu chân của ngài thì hãy thực hiện những điều ngài đã dạy đã làm; bởi khả năng trở thành Phật đều sẳntrong chính mỗi một con người của chúng ta. 

Đức Phật đã dạy cho chúng ta một sự tự do tưởng triệt để. Ngài đã khuyên các đệ tử của ngài rằng: đừng bao giờ tin theo các lời dạy của ngài một cách quáng chỉ sự tôn kính ngài, chỉ nên tin theo những lời dạy của ngài sau khi chính bản thân của người đệ tử đã suy nghĩ coi điều đó đúng hay sai, điều đó hay chính, sau khi đã thực chứng lời dạy ấy. Do đó, niềm tin nơi đức Phật luôn luôn chính người thc hiện đức tin đó soi sáng bằng trí của mình, bằng sự thực nghiệm tâm linh. 

Qua giòng lịch sử thế giới trên 2609 năm, xuyên qua hàng triệu ngàn sách vở với nhiều ngôn ngữ khác nhau trên thế giới, những lời dạy của đức Phật chân   đời đời từ ngàn xưa cho đến ngàn sau. Những lời dạy của ngài luôn luôn ngọn đuốc sáng ngời để soi đường cho chúng ta giải quyết những ưu , những thắc mắc những vấn đề của cuộc đời người đờibất kỳ thời  đại nào bất kỳ nơi nào trên thế giới của con người. 

Ngày Phật đản thứ 2609 của đức Phật Thích Ca Mâu Ni lại đến với tất cả những người con Phật trên khắp thế giới một lần nữa. Các cộng đồng Phật giáo Việt Nam ở khắp năm châu trên thế giới  đang hoan kỷ tưng bừng tổ chức trọng thể ngày Phật đản để ghi nhớ mãi mãi ý nghĩa sự ra đời ý nguyện độ sinh của đấng từ phụ 
  
Toronto, Ngày Phật Đản 1985 
  
Nguyễn Vĩnh Thượng