marque

*** Chào mừng bạn đang ghé thăm trang web An Phong An Bình***

Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

Chùa Một Cột với tinh thần Phật Giáo Việt Nam thời nhà Lí

Hạnh Cơ

CHÙA MỘT CỘT 

Lời giới thiệu: Bài viết này của GS Nguyễn Hữu Lợi đã được đăng trên tờ Tư Tưởng số 1 năm 1974. Nguyệt san Tư Tưởng là cơ quan phát huy và truyền bá tư tưởng triết học của Viện Đại Học Vạn Hạnh Saigon. GS Nguyễn Hữu Lợi là cựu Sĩ Quan Tuyên Úy Phật Giáo với cấp bực Thiếu Tá trong Quân lực VNCH. Trang Nhà Quảng Đức đã đăng lại bài này vào ngày 10 tháng 4 năm 2013 với bút danh Hạnh Cơ. Trân trọng giới thiệu độc giả.
An Phong An Bình

***

Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại Hành (980-1005)(1) là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta. Nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long Đĩnh (1005-1009)(2), cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công Uẩn(3) lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc. Và sự lên ngôi của Lí Công Uẩn để khai sáng ra nhà Lí đã là một công trình, một sắp xếp chính trị rất khéo léo của thiền sư Vạn Hạnh(4). Đó là một kết quả của “tinh thần Vạn Hạnh”, và Lí Công Uẩn lên ngôi, cũng như các vua Lí kế tiếp, là thực hiện cái sứ mệnh
“đem ĐẠO vào ĐỜI” của Tổ Vạn Hạnh. Nói cách khác, tư tưởng của Vạn Hạnh đã ảnh hưởng sâu xa và quyết định phần lớn cho tinh thần giới lãnh đạo suốt triều đại nhà Lí; đó là tinh thần tập thành Thiền và Mật, có kiến thức cao siêu thần toán, thấu suốt và nối liền quá khứ, hiện tại, vị lai, sử dụng các thuật phong thủy và sấm vĩ, làm lợi khí cho những hành động ích quốc lợi dân, phụng sự quốc gia và bảo vệ chủ quyền dân tộc. Nhà Lí đã xây dựng một quốc gia tiến bộ khác hẳn Đinh, Lê trước đó, và chùa Một-cột đã xuất hiện một cách độc đáo trong cái tinh thần tiến bộ toàn diện đó.

Xem tiếp, mời bấm vào đây:  Chùa Một Cột
(Nguồn: Trang Nhà Quảng Đức website)
http://quangduc.com/a6580/chua-mot-cot-voi-tinh-than-phat-giao-viet-nam-thoi-nha-ly


                 Nha bưu điện Đông Dương nhiều lần phát hành tem có hình chùa Một Cột