marque

*** Chào mừng bạn đang ghé thăm trang web An Phong An Bình***

Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Điếu Văn Tiễn Đưa GS TS Nguyễn Thanh Liêm

Kính thưa các bậc trưởng thượng
Kính thưa quý vị giáo sư và quan khách
Kính thưa quý huynh đệ CHS Petrus Ký
Kính thưa bà Nguyễn thanh Liêm và tang quyến  

Thay mặt cho các đồng môn Petrus Ký  miền Nam California chúng tôi xin được chia sẻ nỗi đau đớn với cô và gia đình  trước sự ra đi vĩnh viễn của cố GS Nguyễn thanh Liêm, người thầy đáng kính của chúng tôi. Đây là một mất mát lớn lao cho cộng đồng VN hải ngoại, cho các CHS các trường trung học VN và cho gia đình của cố giáo sư, vì khi sống đối với Quốc gia GS luôn quan tâm đến hiện tình đất nước, tranh đấu cho Tự  Do Dân Chủ  đến hơi thở cuối cùng ... Đối với gia đình, GS là người chồng hiền hoà, mẫu mực, là người cha đáng kính, lo lắng cho các con. Đối với học sinh, cố giáo sư  chủ trương  đề cao tinh thần Tôn Sư Trọng Đạo  nên khi ra đi GS đã để lại một di sản quý  báu cho mọi người, rất đáng ngưỡng mộ và hãnh diện. Xin cô và tang quyến bớt bi lụy đau buồn, hãy cầu nguyện để hương linh Phật tử  Quảng trí Thanh  ung dung tự tại nơi miền Cực Lạc, nhất là cô và gia đình hãy giữ gìn sức khoẻ, giúp chúng tôi tiếp nối những việc làm cố GS còn bỏ dỡ.

Nay xin phép cô, gia quyến và quý vị cho chúng tôi có đôi lời tiễn biệt với cố Giáo Sư, vị thầy mến yêu của chúng tôi. 

Kính thưa thầy, 
Tiếng thầy nghe thân thương và quen thuộc với tình thầy trò mình đã gắn bó suốt mấy mươi năm.

Dù biết rằng đời là Vô thường, và sự ra vào nhà thương như cơm bửa của thầy gần đây khiến chúng em biết sẽ có ngày hôm nay, nhưng sự ra đi của thầy cũng làm chúng em vô cùng đau xót. Từ nay còn đâu những buổi họp mặt vui vẻ, những buổi cơm thân mật tràn đầy tiếng cười, ấp đầy những lời dạy bảo.

Chúng em vẫn nhớ  ngày xưa trong những  giờ học Việt văn thầy đã khéo léo dùng thơ  Nguyễn công Trứ  để khuyên dạy chúng em làm người mà chúng em vẫn còn khắc ghi trong tâm khảm:         
          

                     Đã mang tiếng ở trong trời đất
                     Phải có danh gì với núi sông. 

Và trong mỗi kỳ họp mặt với Hội Ái Hữu Petrus Ký thầy thường nhắc nhở tới hai câu đối trước cổng trường mình:    
          

                Khổng Mạnh cương thường tu khắc cốt
                Tây Âu khoa học yếu minh tâm. 

Thầy đã làm tròn nhiệm vụ của người thầy với học trò, của người trai nước Việt, một công dân gương mẫu với tổ quốc Việt Nam:      
                     

                   Làm trai cho đáng nên trai,
                   Xuống đông, đông tĩnh, lên đoài, đoài tan. 

cho nên  học trò thầy đa số đều thành đạt, không thành danh cũng thành nhân, làm rạng danh thầy rồi. Sống là gửi, thác là về, thầy hãy yên tâm thanh thản ra đi về vùng đất mẹ, về Mỹ Tho bên giòng sông Cửu Long êm ả thanh bình.

Thầy đã lìa xa chúng em đúng ngày rằm tháng 07, ngày đại lễ Vu Lan mà các Phật tử, các chùa chiền đã dùng lời kinh tiếng mỏ chú tâm cầu nguyện cho các vong nhân. Rồi đây trong mùa Báo Hiếu hằng năm danh sách được cầu siêu độ sẽ có thêm tên thầy: Phật tử Quãng Trí Thanh. 

Thầy thương yêu ơi! 
Cám ơn thầy khi sinh tiền đã răn dạy chúng em không những dưới mái trường trung học mà còn ở trường đời, nay dù thầy đã ra đi nhưng những kỷ niệm, những lời dạy dỗ khuyên lơn của thầy sẽ là kim chỉ nam, là ngọn đuốc hướng dẩn chúng em sống sao cho phải đạo làm người ở cỏi Ta Bà này.                  

               
Xin Vĩnh Biệt thầy ... 
Kính chào toàn thể tang quyến và quý vị. 

Westminster, ngày 04 tháng 9 năm 2016

Trần vĩnh Trung (Petrus Ký 1956 - 1963)
Hội Phó, Đại diện Hội Ái Hữu Petrus Ký  Nam California



       Trần Vĩnh Trung, người thứ hai từ trái, và các bạn cựu học sinh Petrus Ký trong đám tang Thầy Nguyễn Thanh Liêm ngày 04 tháng 9, 2016 tại Nam California.
 
 
         Phan Tấn Ngưu (Petrus Ký 1960-1963), người thứ nhất từ trái, đến viếng tang lễ Thầy Nguyễn Thanh Liêm ngày 04 tháng 9, 2016 tại Nam California